ทำความรู้จักที่ปรึกษาด้านการจัดการ?
มาทำความรู้จัก Management Consultant กันว่ามันคืออะไร? ต้องบอกเลยว่าการทำธุรกิจนั้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใดหรือมีขนาดธุรกิจเล็กหรือใหญ่ ก็อาจจะมีวันที่ต้องเจอกับปัญหาจนต้องขอคำปรึกษาหรือความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายนอก
ซึ่งสิ่งที่องค์กรต้องการจากที่ปรึกษานั้น อาจจะเป็นข้อมูลทางการตลาด ข้อแนะนำ คำชี้แนะทางธุรกิจ หรืออาจจะเป็นกลยุทธ์เทคนิคพิเศษที่หาไม่ได้ภายในองค์กร รวมไปถึงทักษะพิเศษบางอย่าง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเจ้าของธุรกิจหรือเจ้าของกิจการจะจ้างที่ปรึกษาพิเศษ หรือมองหาหลักสูตร training อบรม มาฝึกอบรมพนักงาน เพราะดูเหมือนว่าจะเป็นวิธีที่คุ้มค่าใช้จ่ายที่สุดและใช้เวลาน้อยที่สุด ในการนำแนวทางและมุมมองของมืออาชีพภายนอกนอกเข้ามาสู่ในองค์กรนั่นเอง
Management Consultant คืออะไร?
หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องจ้าง Management Consultant มาให้คำปรึกษาด้วย? ก่อนอื่นเราจะต้องไปทำความรู้จักกับที่ปรึกษาด้านการจัดการก่อนว่าคืออะไร?
"ที่ปรึกษา" ที่องค์กรต้องการนั้น จะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้ลึกเฉพาะด้าน ซึ่งองค์ความรู้นี้เองที่จะช่วยให้องค์กรประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายและทรัพยากร โดยที่ปรึกษาที่ต่างประเภทกันนั้นจะมีแนวคิดที่ต่างกันออกไป ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจควรจะรู้ด้วยว่าถึงเวลาที่ธุรกิจจะต้องใช้ที่ปรึกษาแล้วหรือยัง และจะต้องใช้ที่ปรึกษาประเภทใด ซึ่งที่ปรึกษาทางธุรกิจนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทด้วยกัน คือ ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการ, ที่ปรึกษาด้านการปฏิบัติการ, ที่ปรึกษาด้านการขายและการตลาด, ที่ปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์ หรือที่ปรึกษา HR และที่ปรึกษาด้าน IT แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง Management Consultant กัน!
ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการ
ที่ปรึกษาธุรกิจด้านนี้จะต้องมีความเข้าใจตลาดเฉพาะอย่างถ่องแท้ พวกเขาจะต้องรู้ว่าเวลาไหนควรต้องทำอะไรจึงจะดีที่สุดในแวดวงธุรกิจ และยังสามารถช่วยขยายตลาดสินค้าหรือบริการของธุรกิจได้ ที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญจะช่วยปรับเปลี่ยนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รวมไปถึงเพิ่มความสามารถของธุรกิจที่มี ซึ่งบางครั้งอาจจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นแบบล็อตใหญ่ หรือแม้กระทั่งช่วยซื้อกิจการจากบริษัทอื่นที่สามารถเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจได้