ทำความรู้จักงานด้าน "การสรรหาบุคลากร" กัน!
ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับ HR Recruitment ว่ามันคืออะไร? เรามาทำความรู้จักงาน HR กันก่อนดีกว่า! ซึ่ง Human Resources (HR) หรือ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล เป็นหน่วยงานสำคัญที่จะช่วยสรรหาและคัดเลือกบุคลากรที่ดีมีคุณภาพเข้ามาทำงานในองค์กร รวมไปถึงดูแลและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ในทางตรงกันข้ามหากองค์กรไหนไม่ให้ความสำคัญกับ HR ก็จะทำให้ได้บุคลากรที่ไม่มีความสามารถและไม่มีประสิทธิภาพเข้ามาทำงาน ทำให้เกิดผลเสียกับงานและองค์กรนั่นเองค่ะ
ส่วน Recruitment หรือ การสรรหา นั้นก็คือกระบวนการในการแสวงหาและจูงใจผู้สมัครงานตลอดจนคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและมีทักษะที่เหมาะสม เพื่อเข้ามาปฎิบัติงานในตำแหน่งงานตามที่องค์กรต้องการ ซึ่งกระบวนการนี้จะเริ่มต้นตั้งแต่การวางแผนการคัดเลือก การสื่อสารให้เกิดแรงจูงใจกับผู้สมัครเป้าหมายที่ต้องการ และจะสิ้นสุดกระบวนการเมื่อองค์กรนั้นรับบุคคลนั้นๆ เข้าเป็นพนักงานแล้ว
HR Recruitment คืออะไร?
มาทำความรู้จักกับฝ่ายสรรหาและคัดเลือกบุคลากรหรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า HR Recruitment กันดีกว่าว่ามันคืออะไร? ซึ่งต้องบอกเลยว่างาน HR ในปัจจุบันนั้นมีความสำคัญต่อองค์กรมากขึ้นกว่าในอดีต เพราะปัจจุบันทรัพยากรบุคคลถือเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดขององค์กร ดังนั้น HR จึงเปรียบเสมือนหุ้นส่วนทางธุรกิจที่ไม่ได้มีบทบาทเพียงแค่คัดคนเข้า เอาคนออก ตรวจเวลาเข้า-ออกงาน อย่างที่คนภายนอกเข้าใจอีกต่อไป แต่งาน HR ที่แท้จริงประกอบไปด้วย
1. งานวางแผนกำลังคน/กลยุทธ์/การบริหารบุคคล (HR planning)
2. งานสรรหาและคัดสรรบุคลากร (Recruitment, Selection & Introduction)
3. งานเอกสาร/ระบบข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร เช่น HRIS/Payroll (Personnel Administration)
4. งานพัฒนาบุคลากร (Training & Development)
5. งานประเมินผลงาน/ให้รางวัล (Performance & Reward Management)
6. งานบริหารจัดการผู้มีความสามารถโดดเด่น (Talent Management)
7. งานวางแผนสืบทอด/ความก้าวหน้าทางอาชีพ (Succession & Career Planning)
8. งานแรงงานสัมพันธ์/ความปลอดภัย (Labour Relations)
โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงงาน HR Recruitment กัน! ซึ่ง HR Recruitment มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
- รับการร้องขอพนักงานใหม่หรือมาทดแทนตำแหน่งงานที่ว่างอยู่
- วิเคราะห์ตำแหน่งงานว่าองค์กรต้องการบุคลากรที่มีคุณสมบัติอย่างไร
- จัดหาพนักงานที่มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และคุณสมบัติที่ตรงกับความต้องการ
- ลงประกาศรับสมัครงาน
- คัดกรองผู้สมัครเบื้องต้น
- นัดหมายสัมภาษณ์งาน
- จัดหาเครื่องมือในการทดสอบผู้สมัคร
- ตรวจสอบบุคคลอ้างอิง
- เช็คประวัติย้อนหลัง
- แจ้งผลการสัมภาษณ์ แจ้งข้อเสนอการจ้างงาน
- จัดทำสัญญาจ้าง จัดเก็บประวัติพนักงาน
- รับเข้าทำงาน ปฐมนิเทศพนักงาน
- ติดตามความคืบหน้าหลังรับเข้าทำงาน